21 thg 8, 2023
Sau 2 năm thế giới đối diện với dịch bệnh, các hội chợ thương mại quốc tế hoạt động trở lại hứa hẹn sôi động và rầm rộ hơn bao giờ hết. Ngay đầu năm 2023 sẽ diễn ra 3 hội chợ lớn và uy tín hàng đầu là Chrismasworld, Creativeworld và Ambiente [1] sẽ quay trở lại Frankfurt - Đức để giới thiệu sản phẩm, phát hiện xu hướng và kết nối tất cả mọi lĩnh vực liên quan đến phục vụ cuộc sống như nhà ở, ăn uống và nơi làm việc. Một số quốc gia trong khu vực như Singapore, Thailand, Việt Nam… cũng có nhiều hoạt động kích hoạt nhằm thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo và sản xuất.
Hội chợ là nơi kết nối của người mua và người bán. Đối với các nhà thiết kế thì đây cũng là nơi để tìm kiếm các tính năng mới cho sản phẩm, là cơ hội để trực tiếp trải nghiệm thiết kế chất lượng cao, các khái niệm mới và các xu hướng mới nhất.
Các nhà nghiên cứu xu hướng và phong cách lập biểu đồ những thay đổi của thị trường để dự đoán tầm nhìn tương lai dựa trên nền tảng của những năm trước và xu hướng tiếp nối, sự biến đổi của xu hướng theo quy luật phát triển xã hội học. Đồng thời chỉ rõ đặc điểm, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của các chu trình phát triển trên nền tảng cấu trúc kinh tế - chính trị - xã hội một cách thuyết phục. Điểm chung của các xu hướng dài hạn mang tính chiến lược toàn cầu trong suốt thập niên vừa qua vẫn chú trọng tính bền vững, nghiên cứu vật liệu thay thế, các giải pháp thẩm mỹ mới, nghề thủ công và các sáng tạo kỹ thuật số được ưu tiên trong ngành công nghiệp sáng tạo.
"Sau hai năm trong tình trạng khẩn cấp, các dấu hiệu đáng chú ý cho thấy có một sự khởi đầu mới. Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi đã tìm thấy những chủ đề mạnh mẽ đầy sức sống để trả lời những câu hỏi cấp bách của thời đại chúng ta theo những cách rất khác nhau. Điểm chung là thoả mãn các mối liên hệ chặt chẽ giữa con người, cảm xúc và trải nghiệm của họ”, Annetta Palmisano - đại diện cho các nhà phân tích xu hướng kết luận.
Văn phòng dự báo xu hướng bora.herke.palmisano [3] xác định các chuyển biến trong ngành thiết kế trong năm nay, đặc biệt tập trung vào 3 xu hướng chính: tính bền vững và nghiên cứu về vật liệu, các giải pháp thẩm mỹ mới, nghề thủ công và đổi mới kỹ thuật số.
Bên cạnh các xu hướng lớn và lâu dài chi phối chủ đạo thì các xu hướng nhỏ vẫn là những dòng chảy năng động song hành và đảm bảo sự bện chặt, thống nhất trong một chu kỳ.
Đối với năm 2023 mối quan tâm lớn nhất là sự trở lại của công việc và giữ được cân bằng giữa công việc với cuộc sống sau đại dịch. Do sự hồi sinh của các văn phòng làm việc, các dòng sản phẩm thuộc hạng mục này sẽ diễn ra sôi động, mạnh mẽ trong năm nay [2].
XU HƯỚNG THỨ NHẤT UNKNOWN BEAUTY: STRANGE + GRACIOUS: mong muốn một môi trường sống quen thuộc nhưng được kết hợp những sáng tạo độc đáo mang lại hiệu quả bất ngờ.
Bảng màu sẽ là sự kết hợp mạnh mẽ với các tông màu nhẹ nhàng để tạo cho các hình dáng và bề mặt trở nên trừu tượng, lạ lẫm và lộng lẫy. Những màu sắc đậm và rực rỡ đan xen, dải màu trải dài từ mát mẻ đến nóng bỏng, từ trung tính đến tương phản pha chút lập dị. Các tông màu đa sắc và lung linh cũng như các hiệu ứng cầu vồng, hologram hay vẻ ngoài ướt át, mượt mà làm nổi bật sự hòa quyện giữa vật chất tĩnh và độ chuyển đậm chất kỹ thuật số sẽ chiếm ưu thế ở nhánh xu hướng này.
Vật liệu trọng tâm là các hình dạng trừu tượng, kỳ lạ được bao phủ bởi các bề mặt độc đáo. Sự hoà quyện tuyệt vời giữa vật liệu thực và kỹ thuật hoàn thiện, kết hợp thực và ảo sẽ được ưu tiên. Xu hướng này cũng giành đãi ngộ đặc biệt cho sự hội tụ của nghệ thuật thủ công và công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm mới độc đáo.
Đây là một xu hướng sống động, cá tính sử dụng các cặp tương phản, xung đột nhau để tạo ra sự ngạc nhiên. Các trạng thái tương phản như việc sử dụng ánh sáng và bóng tối tạo ra hiệu ứng cũng được khuyến khích.
XU HƯỚNG THỨ HAI CALMING NATURE: CAREFUL + PLEASANT: Dựa vào sức mạnh hình dạng của tự nhiên vào thiết kế hình dạng hữu cơ được hỗ trợ bởi màu sắc nhẹ nhàng để tạo ra không gian đầy năng lượng và êm dịu từ thiên nhiên.
Trong xu hướng này, vòng đời của vật liệu đóng vai trò là nguồn cảm hứng chính. Các sản phẩm và giải pháp mới cho việc sử dụng nguyên liệu từ các sản phẩm đã qua sử dụng thậm chí là rác thải.
Các tông màu tự nhiên - xanh mát, đá trung tính và màu đất ấm áp sẽ đóng vai trò như một nguồn năng lượng tái tạo, chữa lành của thiên nhiên với con người. Bảng màu tập trung vào các tông màu tự nhiên, mềm mại; sắc độ hài hoà, êm mượt. Màu sắc từ thế giới thực vật sẽ là ưu tiên hàng đầu. Các gam trung tính sẽ đại diện cho các thể hiện của đá và kim loại. Rêu, đất, hồng nhạt sẽ đại diện cho các gam màu ấm hơn.
Xu hướng này xoá nhoà ranh giới giữa công nghệ, nghiên cứu, nghệ thuật và chế tác thủ công. Vòng đời của vật liệu là điểm nhấn quan trọng mang thông điệp tích cực.
Thiên nhiên luôn được đưa vào hướng này, kể cả trong văn phòng làm việc để đạt được vẻ êm đềm. Không gian nội thất, chỗ ngồi, vật dụng và chiếu sáng được tính toán kỹ lưỡng để đạt ánh sáng sinh học tự nhiên tốt nhất.
Bà Palmisano cho biết: "Nghiên cứu vật liệu vẫn là một trong những chiến lược quan trọng nhất trong thiết kế. Các xưởng thiết kế liên ngành không ngừng nghiên cứu các vật liệu cho sáng tạo bền vững. Con đường hướng tới khép kín vòng đời của vật liệu vẫn là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi và sẽ đồng hành cùng chúng tôi trong những năm tới".
XU HƯỚNG THỨ BA, LASTING IDEAS: PASSIONATE + EVOCATIVE: Tìm về những thiết kế cổ điển đã trở thành biểu tượng trong quá khứ nhưng trong dáng vẻ mới và hiện đại. Các biểu tượng này về cơ bản sẽ quay trở lại nhưng dưới hình dạng mới mẻ, nổi bật và mạnh mẽ.
Màu sắc mạnh mẽ mô tả các biểu tượng thiết kế trong quá khứ, chẳng hạn như xanh lam, xám ánh chì chiếm ưu thế trong dòng sản phẩm gam màu mát mẻ, trong khi đó màu đỏ cam đậm, sắc tím và màu vàng dẫn đầu gam màu ấm áp. Các màu đơn sắc hay phối hợp nhiều mảng màu lại tạo ra phong vị từ quá khứ, ví dụ như trong các tranh ghép hiện đại.
Xu hướng này còn nhấn mạnh môi trường sống của chúng ta ngày càng trở thành môi trường làm việc thì các giải pháp đa năng, mô-đun được ứng dụng nhiều hơn.
Vật liệu kết hợp phong phú: mềm hoặc cứng, làm bằng vật liệu tự nhiên như đá hoặc đá cẩm thạch hoặc vật liệu tái chế. "Đồng thời, sự khéo léo để tạo ra các sản phẩm đặc biệt được sản xuất trong các phiên bản nhỏ hoặc thậm chí chỉ làm một cái duy nhất đóng một vai trò độc bản nhằm tạo ra một tuyên bố nào đó về thiết kế", bà Palmisano chia sẻ.
Cùng với xu hướng của thế giới, các nhà phát triển, nhà thiết kế sáng tạo, doanh nghiệp sản xuất và cả những ngành nghiên cứu liên ngành bắt đầu tăng tốc trong cuộc đua mang lại tiện ích cho cuộc sống mà vẫn bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống và phát triển môi sinh bền vững cho nhân loại. Sau đại dịch, có rất nhiều những thay đổi về tâm lý và nhu cầu tiêu dùng trên toàn thế giới. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến thực trạng sản xuất, các nguồn lực, và tài nguyên là câu hỏi lớn đến tất cả chúng ta - những người đang dõi theo từng bước biến chuyển của ngành công nghệ sáng tạo.
Thông tin tham khảo thêm:
[1] ambiente.messefrankfurt.com
[2] designboom.com
[3] bora.herke.palmisano.de
* Hình ảnh dùng trong bài viết cung cấp bởi Messe.frankfurt