Gần đây, một bức tranh của Artemisia Gentileschi đã được các nhà quản lý tại Royal Collection Trust phát hiện sau khi bị đưa đến sai chỗ trong gần hai thế kỷ. Đó chính là tác phẩm Susanna Và Các Trưởng Lão được vẽ bởi sự ủy thác của Vương hậu quyền lực Henrietta Maria nước Pháp, vợ của vua Charles I. Được biết, Susanna chính là người đã từng treo cổ trên lò sưởi riêng của Nữ Hoàng quyền uy.
Ban đầu, nguồn gốc của bức tranh Susanna Và Các Trưởng Lão được định vị sai khi người ta cho rằng nó là tác phẩm của một nam họa sĩ tài danh nào đó. Nhưng sau khi dự án nghiên cứu đầy dũng cảm của nhà sử học nghệ thuật, Tiến sĩ Niko Munz được tiến hành mọi thứ đã sáng tỏ. Nó thật ra là một tác phẩm thuộc “trường phái Pháp” nằm trong bộ sưu tập của Vua Charles I do nữ danh họa Artemisia Gentileschi tạo ra.
Theo ông Munz, người tập trung vào việc xác định các bức tranh rải rác khắp châu u sau vụ hành quyết Charles I cho biết: “Nó rất giống bức tranh của Nữ hoàng”. Tuy nhiên, trong thế kỷ tiếp theo, tác phẩm này đã bị gỡ xuống và chuyển vào kho lưu trữ tại Cung điện Hampton Court, nơi nó dần chìm vào lãng quên.
Khi được Munz và nhóm của ông khai quật vào năm 2018, bức tranh gần như không thể nhận ra. Bởi những dải vải khâu dính bẩn và bạc màu đã được thêm vào tác phẩm trước khi nó được phát hiện.
Theo nhà bảo tồn Adelaide Izat cho biết: “Khi đưa vào xưởng vẽ, Susanna là bức tranh sơn dầu đậm màu nhất mà tôi từng thấy. Bề mặt của nó gần như bị che khuất hoàn toàn”. Khi tấm vải được gỡ ra khỏi mặt sau bức tranh, các chữ cái CR, tên viết tắt của Carolus Rex mới bắt đầu lộ ra.
Bức tranh đã được kiểm tra bởi nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu, những người đã xem xét các mô tả và hồ sơ kiểm kê cũng như thực hiện việc so sánh chi tiết về phong cách vẽ tranh. Theo đó, nhà sử học nghệ thuật Sheila Barker nói với tờ Art Newspaper rằng: “Họ thậm chí còn tiến hành phân tích vật liệu và phát hiện sự hiện diện của một trong những chất màu rất được Artemisia ưa thích. Đó là tông màu vàng Antimon được pha chế từ chì thiếc”. Ngoài ra, các nhà phân tích cũng tiết lộ rằng một đài phun nước lớn từng xuất hiện trong bố cục nhưng sau đó đã được Gentileschi sơn lại. Theo cơ quan kiểm kê của hoàng gia, khi bức tranh được chuyển đến Hampton Court vào năm 1862, nó được mô tả là “trong tình trạng tồi tệ” và đã bị mất khung. Sau đó, nó đã được gửi đi phục hồi nguyên trạng cùng với các lớp sơn bóng được phủ lên trên giống như những gì mà ban quản lý bộ sưu tập Royal Collection Trust cho biết thêm.
Artemisia Gentileschi tái xuất hiện
Theo các tài liệu ghi chép lại thì nữ danh họa Gentileschi lớn lên cùng với công việc mài bột màu và bà đã theo học vẽ tranh tại công xưởng La Mã của cha mình. Từ đây, bà đã trở thành một trong những người phụ nữ đầu tiên lập nghiệp thành công với tư cách là một họa sĩ khi có được những khách hàng quý tộc ở Florence, Naples, Venice và thậm chí là cả London.
Được biết, tác phẩm Susanna Và Các Trưởng Lão được Nữ Hoàng đặt hàng vào khoảng năm 1638 - 1639 trong thời gian ngắn Gentileschi ở lại Anh. Bức tranh mô tả câu chuyện trong Kinh thánh về Susanna, người đang tắm tại phòng riêng thì bị hai người đàn ông dâm đãng tiếp cận. Khi cô từ chối sự ve vãn của họ, Susanna bị buộc tội gian dâm, không chung thủy và bị bắt.
Đây là một câu chuyện mà Gentileschi đã xem lại ít nhất sáu lần trong sự nghiệp của mình, một câu chuyện chắc hẳn đã gây được tiếng vang đặc biệt vào thời kỳ sơ khai.
Sau đó, tác phẩm đã được ra đời dựa trên trải nghiệm của chính nghệ sĩ về việc bị tấn công tình dục bởi một bạn của cha mình, ông Agostino Tassi.
Kiệt tác này gần đây đã được trùng tu rộng rãi và hiện đang được trưng bày như một phần của cuộc triển lãm tạm thời tại Phòng vẽ của Nữ Hoàng ở Lâu đài Windsor. Nó được treo cùng với hai tác phẩm khác là: Bức chân dung tự họa như câu chuyện ngụ ngôn về hội họa (1638-39) của họa sĩ Gentileschi cùng với bức tranh Vợ của Joseph và Potiphar (c.1630-32) được vẽ bởi cha bà là ông Orazio Gentileschi.
Đây được xem như là một bổ sung quan trọng cho tác phẩm của Artemisia Gentileschi. Vì nó đã giúp cho nữ danh họa sống ở thế kỷ 17 tái xuất từ trong bóng tối của lịch sử tan hoang.